น่าไป เกาะรอบๆ ภูเก็ต

น่าไป เกาะรอบๆ ภูเก็ต

น่าไป เกาะรอบๆ ภูเก็ต

น่าไป เกาะรอบๆ ภูเก็ต หากเอ๋ยถึงสมุทร มั่นใจว่าผู้คนจำนวนมากๆอาจคิดถึงสมุทรจังหวัดภูเก็ตอย่างแน่นอน ด้วยจังหวัดภูเก็ตนั้นจัดได้ว่าเป็นเกาะที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ถูกล้อมไปด้วยน่านน้ำของห้วงมหาสมุทรประเทศอินเดีย มีเอกลักษณ์ของชาวเลซึ่งเป็นมวลชนที่มาอาศัยอยู่เป็นกรุ๊ปแรกๆเว้นเสียแต่ลือชื่อเรื่องสมุทรงามแล้ว  โครงการภูวิลล่า ภูเก็ต เขตเมืองเก่าจังหวัดภูเก็ตยังเต็มไปด้วยตึกเก่าตั้งสูงเด่นในแบบสถาปัตยกรรมชิโน-โปรตุๆกีส งามมีเสน่ห์สุดๆ

เกาะสรวงสวรรค์อย่างจังหวัดภูเก็ตเป็นแหล่งรวมสมุทรงามฝั่งอันดามันที่เป็นที่รู้จักสุดยอด มากมายจำพวกที่ว่าดูไปทางไหนก็พบแม้กระนั้นริมฝั่งงามกับน้ำทะเลสีฟ้าคราม จะแล่นเรือออกไปหน่อยก็ยิ่งพบแต่ว่าเกาะน้อยใหญ่ที่หลบซ่อนเร้นความสวยงามของธรรมชาติ ถ้าเช่นนั้นวันนี้พวกเรามาตรวจกันเลยดีกว่าว่าที่ท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตแบบงามตะลึงงันนั้นมีตรงไหนบ้าง

เกาะไม้ท่อน

เริ่มกันด้วยที่ที่ฝรั่งเขาเรียกกันว่า Honeymoon Island เนื่องจากเกาะที่นี้สงบสุดๆด้วยเป็นเกาะส่วนตัวของเอกชน เปิดให้นักเดินทางมาดำน้ำมองต้นปะการัง ดูฝูงปลาแหวกหว่ายในน้ำใสกิ๊ง ความสวยสดงดงามของเกาะไม้ท่อนน่าจะเล่าได้ด้วยน้ำทะเลสีฟ้าใส มีต้นปะการังสมบูรณ์บริบูรณ์พร้อมแนวของดอกไม้ทะเล รวมทั้งฝูงปลาสวยสดงดงามหลายประเภท อีกทั้งปลาการ์ตูน ปลานกแก้ว ปลาสิงโต ปลาเสือ

เป็นเกาะเล็กเกาะน้อยๆที่สงบเงียบตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะจังหวัดภูเก็ต ห่างออกไปราว 9 กม.จากอ่าวมะนาวของท่าเรือน้ำลึกจังหวัดภูเก็ต เป็นเกาะส่วนตัวที่ยังคงมีความเที่ยงธรรมชาติค่อนข้างจะบริบูรณ์มีต้นปะการังงามมากมาย หาดสีขาวละเอียด และก็น้ำทะเลใสสะอาด เกาะที่นี้จะมีรูปร่างลักษณะราวขอนไม้ สามารถไปรุ่งเช้า-เย็นกลับ

ส่วนเหตุที่เรียกว่าเกาะไม้ท่อนนั้นก็มาจากรูปแบบของเกาะที่ยาวเสมือนขอนไม้นั่นเอง นอกจากนั้นยังเดินทางสบาย ใช้เวลานั่งเรือเพียงแค่ 15 นาที ด้วยเหตุว่าเกาะไม้ท่อนอยู่ห่างจากจังหวัดภูเก็ตเพียงแต่ 9 กิโล แถมยังมีบังกะโลสุดหรูไว้พักพักแรมอีกด้วย

เป็นเกาะเล็กเกาะน้อยๆที่สงบเงียบบนฝั่งอันดามัน ที่ได้รับฉายานามว่า บ้าน มัลดีฟประเทศไทย ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะจังหวัดภูเก็ต มีริมหาดขาวยาว น้ำทะเลงามใสจนถึงสามารถแลเห็นฝูงปลางามหลากหลายประเภทไม่ว่าจะเป็นปลาเสือ ปลาสิงโต ปลานกแก้ว ปลาการ์ตูน บางวันบางครั้งอาจจะได้มองเห็นปลาโลมาขึ้นมาเล่นคลื่น ตรงนี้มีต้นปะการังที่ยังคงความสมบูรณ์ บรรยากาศสงบเงียบเหมาะสมแก่การพักผ่อนหย่อนใจ เล่นน้ำหรือมุดน้ำ เหตุที่เรียกว่า “เกาะไม้ท่อน” นั้น ก็เนื่องจากว่า ถ้าหากมองจากภาพถ่ายทางอากาศแล้ว

เกาะที่นี้จะมีรูปร่างลักษณะดังขอนไม้ แต่ว่าถ้าเกิดจะให้ เรียกว่าเกาะขอนไม้คงจะไม่เพราะเท่าไรนัก ก็เลยมีการเปลี่ยนแปลงชื่อซะใหม่ แล้วก็ขึ้นชื่อที่พอดีว่า “เกาะไม้ท่อน” ซึ่งนับว่าเป็นเกาะส่วนตัว ที่มีภาวะพื้นที่ของป่าเขาที่บริบูรณ์ รายล้อมไปด้วยต้นปะการังรวมทั้งมีริมทะเลขาวน้ำทะเลใส เหมาะสมแก่การมาท่องเที่ยวพัก ว่าย ตกปลา

และสามารถมุดน้ำดูต้นปะการังรอบๆหน้าหายหาดทรายได้เลย เกาะไม้ท่อน เป็นเกาะสรรค์สถานที่เที่ยวที่ชาวต่างประเทศ และก็ คนประเทศไทยนิยม ไปพักกันมากมาย และก็ บ้านเดี่ยว องค์รัชทายาทจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก หรือที่ชาวไทยรู้จักกันดีในนาม “พระราชโอรสจิกมี” ที่แว่นแคว้นภูเขาฏาน หนึ่งในพระราชแขกคนสำคัญของงานพิธีสังสรรค์สิริราชสมบัติครบ 60 ปี ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ก็ทรงเคยเสด็จฯเยี่ยมเกาะไม้ท่อน ที่นี้เพื่อสบายพระราชท่าทางในขณะที่ท่านทรงพักพิง อยู่ในประเทศไทยด้วยเช่นเดียวกัน

เกาะไข่นอก

เกาะเล็กเกาะน้อยๆที่หลบซ่อนความงามของธรรมชาติอันยิ่งใหญ่ เกาะไข่นอกเป็นเกาะที่มีลักษณะเหมือนไข่ทอดกึ่งกลางสมุทร มีข้อดีที่ชายทะเลขาวบริสุทธิ์ ข้างหน้าของเกาะถูกแต่งแต้มไปด้วยสีสันของเก้าอี้ริมทะเล เพียงแค่มานั่งดูทิวทัศน์สมุทรข้างหน้าหรือจะนอนอาบแดดก็คุ้มสุดๆแล้ว รอบเกาะยังมีจุดให้ลงเล่นน้ำได้น่าฟังน้ำตื้นใส สามารถดูปลาลายเสือว่ายกรูกันเข้ามาในรอบๆที่น้ำสูงเพียงแค่หน้าแข้งเพียงแค่นั้น

หรือคนไหนกันต้องการจะมองโลกใต้สมุทร เกาะไข่นอกก็มีรอบๆสันทรายเล็กๆเชื่อมต่อไปยังหิน ซึ่งเป็นจุดที่มนุษย์กบนิยมมาดำน้ำมองต้นปะการังน้ำตื้น ยิ่งกว่านั้นบนเกาะยังมีบาร์เล็กๆจัดจำหน่ายของกินและก็เครื่องดื่มไว้เพิ่มพลังอีกด้วย

เกาะขนาดเล็ก อยู่ในจังหวัดพังงามีด้วยกัน 3 เกาะเป็น เกาะไข่นอก home เกาะไข่ใน (เกาะไข่แมว) แล้วก็เกาะไข่นุ้ย สองเกาะแรกมีริมทะเลที่ขาวละเอียด น้ำทะเลสีฟ้าใส และก็แนวหินที่สวย ส่วนเกาะไข่นุ้ย เป็นเกาะเล็กเกาะน้อยกึ่งกลางสมุทร ที่นักเดินทางนิยมมาดำน้ำมองต้นปะการัง รวมทั้งปลาจำพวกต่างๆ มีหาดทรายเล็กๆอยู่บนเกาะแต่ว่าไม่อนุญาติให้ขึ้นเขาหาด

สำหรับเพื่อการมาท่องเที่ยวเกาะไข่สามารถเดินทางได้ทั้งยังจากจังหวัดภูเก็ตใช้เวลาเพียงแต่ 15 นาที โดยสามารถซื้อแพคเกจทัวร์ได้จากบริษัททัวร์ที่ให้บริการหลายรายราคาเริ่ม 599-790 บาท หรือจะเดินทางจากจังหวัดพังงา สามารถเหมาเรือหางยาวได้จากเกาะยาวใหญ่ หรือเกาะยาวน้อยใช้เวลาเดินทาง 30 นาที สามารถติดต่อเรือได้จากบังกะโลบ้านพัก

เกาะเฮ

ถ้าเกิดทริปนี้มีเวลาจำกัดและก็คุณกำลังมองหาที่เที่ยวในจังหวัดภูเก็ตแบบไปรุ่งเช้า – เย็นกลับ อาจควรมีเกาะเฮอยู่ในลิสต์แน่นอนด้วยเหตุว่าเกาะเฮเป็นราวกับมุกที่อันดามัน มีทรายขาวละเอียดไม่มีขยะเรี่ยราดบนหาดทราย น้ำทะเลใสจนถึงเห็นแนวปะการังรวมทั้งหินด้านใต้ ซึ่งก็ไม่สมควรพลาดกระโจนเล่นน้ำให้สาแก่ใจกันไปเลย ส่วนทางฝั่งใต้ของเกาะยังมีจุดมุดน้ำตื้น สามารถมาสน็อกเกิลลิงมองเหล่าปลาเล็กว่าย

เป็นเกาะที่อยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของจังหวัดภูเก็ต ไปราวๆ 9 กม. มีแนวปะการังจากชายหาดไปจนกระทั่งระยะ 100 เมตร ด้วยความอุดมสมบูรณ์ของต้นปะการังในรอบๆนี้ เกาะเฮก็เลยมีชื่อภาษาอังกฤษว่า “Coral Island” รวมทั้งเป็นเกาะที่เหมาะกับการมุดน้ำ สน็อคเกิ้ล บนเกาะมีชายหาด 2 หาดทรายอยู่ด้านเหนือ และก็ด้านทิศตะวันออก เป็นชายทะเลขาวละเอียด เกาะเฮอยู่ในเขตรักษาพันธุ์ไม้ของกรมประมง สามารถเช่าเรือหางยาวหรือเรือเร็ว ได้จากชายหาดราไวย์ แล้วก็อ่าวสังสรรค์

นอกนั้นคนไหนกันที่ซื้อโปรแกรมทัวร์ของทาง Banana Beach หรือหาดทรายกล้วยบนเกาะเฮ ก็สามารถมาสนุกสนานกับกิจกรรมมากมายแบบเยอะขึ้น ไม่ว่าจะเป็นบานาน่าโบ๊ท พายเรือคายัคแบบเรือใส รวมทั้ง Parasailing ซึ่งหมายถึงการให้ผู้เล่นขึ้นร่มพาราเซลแล้วให้เรือสปีดโบ๊ทลากวนรอบชายทะเล บอกได้คำเดียวเลยว่าฟินสุดๆ

เกาะเฮ หรือที่ฝรั่งจะเรียกันว่า Coral Island เป็นเกาะเล็กเกาะน้อยๆที่ตั้งอยู่ใน ตำบลราไวย์ อำเภอเมืองจังหวัดภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต ห่างจากริมฝั่งจังหวัดภูเก็ตราวๆ 10 กม.คร่าวๆจ้ะ แล้วก็เป็นอีกหนึ่งสถานที่เที่ยวที่ได้รับความนิยมของจังหวัดภูเก็ตเลยจ๊า ด้วยเหตุว่าเป็นเกาะงาม ใกล้ฝั่ง รวมทั้งมีกีฬาที่เล่นในน้ำไว้บริการเยอะแยะจ้ะ โครงการภูวิลล่า ภูเก็ต ที่สำคัญเป็นเดินทางไปเช้าตรู่เย็นกลับได้เลย แถวท่องเที่ยวได้เกือบจะตลอดปีอีกด้วย

โดยมากนักเดินทางจะนิยมท่องเที่ยวบน เกาะเฮ เช่นเดียวกับเกาะราชาใหญ่เลยจ้ะ นอกเหนือจากความสวยสดงดงาม ก็ค่าใช้สอยนี่แหละจ้ะ ที่ไม่สูงมากเกินไป แล้วก็เดินทางออกจะสบาย ผ่านไปได้อย่างไม่ยากเย็นเลยคะ สามารถเลือกได้เลยว่าจะนั่งเรือสปีดโบ๊ทหรือเรือหางยาว ถ้าเกิดสปีดโบ๊ทก็จะใช้เวลาเพียงแค่ 10-15 นาทีเพียงแค่นั้นจ้ะ แม้กระนั้นถ้าหากเป็นเรือหางยาวก็จะใช้เวลาราว 45 นาทีจ้ะ

รวมทั้งเนื่องจากว่า เกาะเฮ นั้น มีบ้านพักเพียงแต่ที่เดียวเพียงแค่นั้นหมายถึงคอรัลไอแลนด์ อพาร์เม้นท์ ก็เลยเปลี่ยนมาเป็นอีกชื่อของเกาะที่นักเดินทางฝรั่งเรียกกันนั่นเองจ้ะ คนไหนกันพึงพอใจจะนอนประทับใจความสวยสดงดงามบนเกาะแบบจัดเต็มก็จำเป็นต้องจองที่พักของตรงนี้แค่นั้นนะคะ มาถึงกิจกรรมทางเรือที่นักเดินทางจะนิยมมาสนุกสนานกันก็จะมีทั้งยัง ซีวอล์กเกอร์ ดูใต้ทะเล พาราเซลลิ่ง บินขึ้นไปดูความสวยของเกาะจากฟ้า บ้านสองชั้น นั่งบานานาโบตยาง บันเทิงใจกันแบบผู้คนจำนวนมาก รวมทั้ง วอเตอร์สกี แม้กระนั้นทั้งผองนี้จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มนะคะ สามารถจองกิจกรรมได้จากบริษัททัวร์ล่วงหน้าได้จ้ะ นับว่าเป็นอีกเกาะที่ใกล้ฝั่งแล้วก็งาม ท่องเที่ยวบันเทิงใจอีกเกาะหนึ่งของ จังหวัดภูเก็ต เลยจ๊าค่ะ

หาดทรายกะรน

ถ้าเกิดจะกล่าวถึงชายทะเลที่ยาวที่สุดในจังหวัดภูเก็ตแล้วละก็ จำต้องนี่เลย ชายหาดกะรน ชายหาดที่มีทรายขาวละเอียดมาก อยู่ห่างจากชายหาดป่าตองเพียงแต่ 6 กม. สามารถมานอนอาบแดดได้สบายๆถึงจะมีคลื่นลมแรง ไม่ค่อยเหมาะสมกับการเล่นน้ำสักเท่าไหร่ แต่ว่าชายหาดกะรนก็ยังเปี่ยมไปด้วยกิจกรรมให้ท่านได้ทำไม่มีเบื่อ เพราะว่ามีแหล่งช้อปปิ้ง ห้องอาหาร ร้านค้านวดแผนไทยแล้วก็สปา พร้อมด้วยสถานที่เที่ยวช่วงเวลาค่ำคืน ให้เหล่านักท่องรัตติกาลได้ออกมางานเลี้ยงกัน

รวมทั้งเพราะเหตุว่ามีเครื่องมือและอุปกรณ์สำหรับช่วยในด้านสำหรับอำนวยความสะดวกพร้อม ก็เลยทำให้ชายหาดกะรนก็ไม่มีความแตกต่างไปจากหาดทรายมีชื่อเสียงอย่างหาดทรายป่าตองเลย ภูเก็ต วิลล่า มีโฮเต็ลแล้วก็เซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์ตั้งแต่ราคาย่อมเยากระทั่งถึงวิลล่าสุดหรู แถมยังคงใช้เวลาแปปๆสำหรับเพื่อการเดินทางถัดไปยังหาดทรายกะตะอีกด้วย

เป็นชายหาดที่อยู่ทางใต้ของเกาะจังหวัดภูเก็ต อยู่ระหว่างหาดทรายป่าตอง รวมทั้ง หาดทรายกะตะ เป็นชายทะเลที่ใหญ่เป็นชั้น 2 ของจังหวัดภูเก็ต พื้นที่ชายทะเลยาวราวๆ 3 กม.เศษ รูปร่างหาดทรายค่อนข้างจะเป็นเส้นตรง หาดทรายกะรนเป็นชายหาดที่มีถนนหนทาง 4233 กั้น บ้านพักหาดทรายกะรนก็เลยไม่ติดชายหาด ถนนหนทางเลาะหาดทรายกะรนมีต้นตาลสูงและก็ต้นสนอยู่เสมอทั้งยังแนว มีห้องอาหาร บาร์ มินิมาร์ท บ้านพัก บังกะโลอยู่เสมอแนวหาด

เป็นหาดที่ยาวที่สุดในเกาะจังหวัดภูเก็ต อยู่ต่อจากชายหาดกะตะไปตอนเหนือ มีเพียงแค่เนินเตี้ยๆกั้นอยู่เพียงแค่นั้น เหนือริมหาด มีสนสมุทร แล้วก็ตาลขึ้นเรียงรายอยู่โดยธรรมดา รอบๆชายหาดมีทรายที่ขาวรวมทั้งละเอียดมาก รอบๆหาดทรายมีคลื่นลมแรง ก็เลยไม่ได้รับความนิยมสำหรับในการเล่นน้ำเท่าไรนัก นักท่องเทียวนิยมนอนอาบแดด เดินบรรเทารอบๆริมทะเลเป็นส่วนมาก รอบๆชายหาดยังมีเครื่องอำนวยความสะดวกเพรียบพร้อม แหล่งช้อปปิ้ง Phuket Villas  แล้วก็ร้านรวงอยู่รอบๆวงเวียนทางขวาสุดของชายหาด และก็สถานเริงรมย์ตอนกลางคืนอีกด้วย

โดยจุดสำหรับชมวิวกังหันลมนอกเหนือจากที่จะมีเอกลักษณ์ของกังหันลมสีขาวขนาดใหญ่ตั้งอยู่เรียงรายแล้ว ยังมีจุดสำหรับชมวิวตรงรอบๆไหล่เขาที่เบือนหน้าเข้าพบทิศตะวันตกพอดี ทำให้แลเห็นทิวทัศน์ดวงอาทิตย์ตกดินแบบพาโนรามาได้อย่างเต็มตา แถมบางฤดูยังมีดอกต้นหญ้าปกคลุมไปทั่วรอบๆเนินที่นี้ ทำให้จุดสำหรับเพื่อชมวิวกังหันลมงดงามกระทั่งเกินชี้แจง อีกทั้งชิลและก็บรรเทาสุดๆ

เกาะจังหวัดภูเก็ต นับได้ว่าเป็นมุกที่อันดามันอย่างแท้จริง มีอีกทั้งหาดทรายงาม สมุทรใส รวมทั้งเกาะสรวงสวรรค์ จำเป็นต้องมาพิสูจน์ด้วยตาแค่นั้น แม้คนใดกันแน่พึงพอใจ ก็สามารถจองตั๋วเรือบินไปจังหวัดภูเก็ตกับกรุงเทพฯเครื่องปรับอากาศเวย์สได้เลย บินตรงจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิทุกเมื่อเชื่อวัน พร้อมบริการแบบฟูลเซอร์วิสแล้วก็ห้องโถงใหญ่สำหรับผู้โดยสารทุกคน จองเลย

อ่านเพิ่มเติม แนะนำเกาะรอบๆ ภูเก็ต