ของ ที่ ระลึก ภูเก็ต

ของ ที่ ระลึก ภูเก็ต

ของ ที่ ระลึก ภูเก็ต

ของ ที่ ระลึก ภูเก็ต มุกที่อันดามัน สววรค์ที่จริงทรูเป็นเมืองจังหวัดภูเก็ตที่นี้ เต็มไปด้วยสิ่งล่อใจนักเดินทางจากทั่วทุกแห่ง ไม่ว่าจะเป็นหาดทราย แสงอาทิตย์ แสงสียามวิกาล กิจกรรมมุดน้ำมองต้นปะการัง ล่องเรือกึ่งกลางสมุทร โครงการภูวิลล่า ภูเก็ต  อาหาร สถาปัตยกรรมอาคารเก่า งานหัตถกรรมงานแฮนด์เมด สิ่งต่างๆกลุ่มนี้ล้วนเป็นส่วนประกอบหนึ่งที่ทำให้เมืองจังหวัดภูเก็ตดังแล้วก็เป็นที่รู้จักมาจนถึงทุกวันนี้ สิ่งหนึ่งที่ต้องมีให้ได้เมื่อทุกคนได้ไปท่องเที่ยวในที่ต่างๆสิ่งซึ่งก็คือ ของกำนัล ไม่ว่าของที่ระลึกจะเป็นในแบบใด ข้าวของนิดๆหน่อยๆจะอาหาร หรือเสื้อผ้า ที่จังหวัดภูเก็ตมีให้คัดเลือกมากไม่น้อยเลยทีเดียว โดยความสามารถของคนท้องถิ่นเองแทบทั้งหมด บ้าน

ผ้าบาติก

แม้ว่าจะเป็นงานศิลปะที่ได้รับอิทธิพลจากอินโดนีเซีย แต่ว่าเมื่อถูกถ่ายทอดผ่านช่างฝีมือแคว้นชาวจังหวัดภูเก็ตแล้ว ย่อมมีการดัดแปลงปรับปรุงแก้ไขอะไรบางอย่างเกิดขึ้น เป็นต้นว่า การย้อมสีด้วยการลงเทียน รวมทั้งการนำลวดลายศิลป์ไทยมาดัดแปลงบนงานบาติก นักเดินทางสามารถหาซื้อผ้าบาติกต่างๆถึงที่เหมาะร้านขายเสื้อผ้าทั่วๆไปในเมืองจังหวัดภูเก็ตแล้วก็ตลาดเวลากลางคืนได้ หรือสามารถศึกษางาน otop ตามเทศกาลต่างๆได้เช่นเดียวกัน

“ผ้าบาติก” หรือ “ผ้าปาเต๊ะ” เป็นผ้าประเภทหนึ่งที่ผลิตโดยการใช้เทียนปิดในส่วนที่ไม่อยากให้ติดสี แล้วหลังจากนั้นก็เลยระบาย แต้ม หรือย้อมในส่วนที่ต้องการที่จะให้ติดสีลงไปบนผ้าเพื่อกำเนิดลวดลายที่สวยสดงดงามตามอยาก แม้การทำผ้าบาติกของไทยจะได้รับการเปิดเผยแพร่องค์วิชาความรู้มาจากอินโดนีเซียรวมทั้งมาเลเซีย แม้กระนั้นคนไทยก็สามารถถ่ายทอดเอกลักษณ์รวมทั้งวิถีชีวิตความเป็นอิสระยลงไปบนผ้าบาติกด้วยความละเอียดอ่อนได้อย่างงดงาม จนกระทั่งแปลงเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีเสน่ห์เฉพาะ

ผ้าบาติก ความคิดผ้าไทยที่สะท้อนวัฒนธรรมของคนประเทศไทยถิ่นใต้ได้อย่างมีเสน่ห์น่าคลั่งไคล้จนกระทั่งแพร่หลายได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในตอนนี้ และก็ เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่สร้างจุดขายให้แตกต่างกันกับคู่ปรปักษ์ในตลาดผ้าบาติกร่วมกัน โดยการแต่งแต้มลวดลายงอนงามจากปลายพู่กันลงบนผ้าขาวสะอาด ภายใต้แนวทางการเพนต์ส่วนตัว

ร้านค้าบาติกจังหวัดภูเก็ต เป็นอีกร้านค้าหนึ่งที่จัดจำหน่ายแล้วก็ทำผ้าบูติกด้วยการวาดด้วยมือล้วนๆไม่ใช่เทคโนโลยีอะไรก็แล้วแต่ภายใต้การดูแลของ คุณอภินันท์ โตวรรณะเกษม ที่ยังคงสืบต่องานอัตลักษณ์สู่ผืนผ้าบาติกในขณะนี้ได้สวยสดงดงามอย่างพอดี ถึงแม้ตอนนี้จะเป็นยุดยุคที่มีเทคโนโลยีเข้ามาเผยแพร่รวมทั้งพัฒนาต่อไปได้อย่างมาก home ไม่เว้นแม่จนกระทั่งเทคโนโลยีแนวทางการทำลวดลายลงบนผืนผ้าบาติก แต่ว่าคุณอภินันท์ก็ยังคงดำรงเอกลักษณ์เดิมไว้ ด้วยวิธีการทำมือ 100% ศิลป์บนผืนผ้าทุกชิ้นมีความละเอียดลออละเอียดทุกลายเส้น ก็เลยกล่าวได้ว่า “ผ้าบาติก” ค่าที่ประดิษฐ์ด้วยประสิทธิภาพ

จุดแข็งของผ้าบาติกอยู่ที่สีและก็ลวดลาย home อันชัดเจนของภาพซึ่งสามารถบอกอะไรได้หลายแบบอีกทั้งถิ่นที่มา วัฒนธรรมชีวิตความเป็นอยู่ ธรรมชาติ เอกลักษณ์ของแหล่งผลิต หรือจนกระทั่งความคิดของคนภายในเขตแดนนั้นๆซึ่งมีขั้นตอนการที่สลับซับซ้อนอยู่หลายขั้นตอนทั้งยังพิมพ์เทียน ทาสี ระบายสี ย้อมตั้งใจสำหรับในการทำทุกขั้นตอน

มุก

ไม่ว่าจะเป็นมุกดำ มุกขาว หรือจะมุกสีครีม ก็หาซื้อได้ในจังหวัดภูเก็ต เป็นของฝากที่มีมูลค่าอีกอย่างหนึ่ง มุกของเมืองจังหวัดภูเก็ตที่นี้เป็นมุกที่ผลิตเองจากฟาร์มหอยมุกในจังหวัด สามารถเยี่ยมชมการเพาะเลี้ยงแล้วก็สกัดถึงที่กะไว้เกาะนาคาน้อย ไม่ไกลจากฝั่งจังหวัดภูเก็ตเท่าไรนัก

‘มุกอันดามัน’ ที่ปรากฏในคำขวัญประจำจังหวัดจังหวัดภูเก็ต นอกเหนือจากการที่จะคือความงดงามของจังหวัดภูเก็ตที่เปรียบสิ่งมีราคาที่ทะเลอันดามันแล้ว ยังหมายความว่าความสวยของ ‘มุก’ เพชรนิลจินดาที่สมุทรจังหวัดภูเก็ต ที่มีความสวยสดงดงามไม่แพ้ตรงไหน จังหวัดภูเก็ตเป็นแหล่งผลิตมุกน้ำทะเลที่มีเพียงแต่ไม่กี่ที่ในประเทศไทย ด้วยสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติที่เหมาะสมกับการเพาะเลี้ยงทำให้เพชรนิลจินดาเม็ดกลมวับๆนี้เปลี่ยนเป็นอีกหนึ่งอัตลักษณ์ของจังหวัดภูเก็ต

ผู้คนจำนวนไม่ใช้น้อยบางทีอาจเคยทราบกิตติศัพท์ของมุกจังหวัดภูเก็ตมานาน แม้กระนั้นบางทีก็อาจจะไม่เคยได้สัมผัสหรือทำความรู้จักอย่างเป็นจริงเป็นจัง ตอนนี้ การเพาะเลี้ยงมุกในจังหวัดภูเก็ตมีความรุ่งโรจน์ไปๆมาๆก มีผู้ประกอบธุรกิจที่ทำการค้นคว้า ความเจริญเพาะเลี้ยงมุก กระทั่งมีมาตรฐานแล้วก็โด่งดังเป็นที่ยอมรับ หนึ่งในนั้นเป็นกรุ๊ปบริษัทในเครือจังหวัดภูเก็ตเพิร์ลกรุ๊ป ซึ่งทำธุรกิจเพาะเลี้ยงแล้วก็ขายมุกมานานถึง 40 ปี โครงการภูวิลล่า ภูเก็ต

คุณศรัณย์ สมรักษ์ คณะกรรมการบริหาร บริษัท จังหวัดภูเก็ตเพิร์ลกรุ๊ป จำกัด เล่าถึงภูมิหลังของธุรกิจเครือจังหวัดภูเก็ตเพิร์ลว่า เริ่มจากรุ่นที่1 ได้ดำเนินการในฟาร์มเลี้ยงมุกของคนประเทศญี่ปุ่นที่มาลงทุนที่จังหวัดภูเก็ต ภายหลังจากคนประเทศญี่ปุ่นกลับไปได้ ท่านนำวิชาความรู้นั้นมาเพาะเลี้ยงมุกเอง รวมทั้งแปลงเป็นธุรกิจของครอบครัวในเวลาถัดมา สืบต่อจนกระทั่งตอนนี้เป็นรุ่นที่ 3 แล้ว มีการปรับปรุงต่อยอดธุรกิจในทุกๆด้าน ปรับปรุงอีกทั้งองค์วิชาความรู้สำหรับในการเพาะเลี้ยง บ้านจัดสรร มีการร่วมมือกับสถานศึกษาในพื้นที่ ดังเช่น มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ในการศึกษาแต่ละขั้นตอนสำหรับเพื่อการเพาะเลี้ยงเพื่อได้มุกที่มีคุณภาพที่ดีขึ้น ในด้านการออกแบบรวมทั้งผลิตเครื่องเพชรพลอยมุก

จากในสมัยแรกที่ผลิตมุกเพื่อส่งออกเพียงอย่างเดียว ถัดมาจังหวัดภูเก็ตเพิร์ลพัฒท้องนาสินค้า วางแบบเครื่องเพชรพลอยมุกเพื่อจำหน่ายเอง โดยผลิตภัณฑ์ทุกตัวจะมีใบรับรับรอง มีการขยายบริษัทในเครือเพื่อดูแลงานในแต่ละด้าน และด้านการตลาด มีการเพิ่มวิถีทางการจำหน่ายโดยสร้างโชว์รูมขึ้นมาในลักษณะของ Factory และก็ Gallery ให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับมุกแบบครบวงจร รวมทั้งยังได้สร้างแบรนด์เครื่องเพชรพลอยมุก ‘อมร’ และก็ปรับปรุงแบรนด์เพื่อเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ

ที่สำคัญเป็นจังหวัดภูเก็ตเพิร์ลได้ก้าวไปถึงกับขนาดของการเป็นผู้ออกแบบและก็ผลิตมงกุฎเกียรติ ในการประกวดนางงามอีกทั้งในเวทีระดับประเทศ ยกตัวอย่างเช่น การแข่งขันมิสแกรนด์จังหวัดภูเก็ต มิสไทยแลนด์เวิลด์ เวทีต่างแดน ยกตัวอย่างเช่น การแข่งขันมิสเมียนมาร์เวิลด์ มิสเวิลด์ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ มิสประเทศสิงคโปร์เวิลด์ รวมทั้งปัจจุบันมิสเวิลด์ประเทศออสเตรเลีย เดี๋ยวนี้ยังต่อยอดไปสู่การท่องเที่ยว โดยการช่วยสนับสนุนฟาร์มเพาะเลี้ยงมุกให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์

ท่องเที่ยวฟาร์มเพาะเลี้ยงมุก เป็นกิจกรรมการท่องเที่ยวมุมมองใหม่ที่น่าดึงดูด ได้ทั้งยังความสนุกแล้วก็ได้เรื่องทราบ คุณศรัณย์บอกถึงแนวความคิดในการพัฒนาฟาร์มเพาะเลี้ยงมุกเป็นแหล่งทำความเข้าใจแล้วก็สถานที่สำหรับท่องเที่ยวว่า “อันที่จริงแล้วองค์วิชาความรู้สำหรับเพื่อการเพาะเลี้ยงมุกเกิดเรื่องที่ออกจะเป็นความลับทางธุรกิจ ผู้ประกอบธุรกิจแต่ละรายจะไม่ค่อยเผยข้อมูล แม้กระนั้นทางประธานพวกเราได้เสวนากันว่า องค์วิชาความรู้นิดหน่อยสามารถเผยได้ และก็มีประโยชน์ มีความน่าดึงดูดใจสามารถให้ความรู้ความเข้าใจและก็เย้ายวนใจนักเดินทางทั้งยังกรุ๊ปที่พึงพอใจเกี่ยวกับมุก รวมทั้งนักเดินทางทั่วๆไป

พวกเราก็เลยปรับปรุงอีกทั้งโชว์รูมที่บ้านสะปำ อำเภอเมือง ให้เป็นราวกับ Factory เป็นแหล่งทำความเข้าใจเกี่ยวกับมุกจังหวัดภูเก็ต ตั้งแต่เรื่องสายพันธุ์ของหอยมุก วงจรชีวิต สิ่งแวดล้อมสำหรับเพื่อการเพาะเลี้ยง ของกินของหอยมุก ประเภทของมุก การสร้างมุกในลักษณะต่างๆขั้นตอนการพิจารณามุกจริงรวมทั้งมุกเลียนแบบ การขึ้นตัวบ้านเป็นเครื่องเพชรพลอยต่างๆมีการแสดงข้อมูลให้มองเห็นของแท้ ให้มองเห็นกรรมวิธีการผลิตแบบครบวงจร บ้านหรู และก็ในส่วนของฟาร์มเพาะเลี้ยงซึ่งตั้งอยู่กึ่งกลางสมุทรแหลมหิน พวกเราจัดบริการนำทาง

โดยนำนักเดินทางนั่งเรือหางยาวจากท่าเรือแหลมหินไปยังกระชังเพาะเลี้ยง ซึ่งใช้เวลาไม่นาน บนกระชังนักเดินทางจะได้มองเห็นแต่ละขั้นตอนของการเพาะเลี้ยงหอยมุก ตั้งแต่การเพาะลูกหอย การเพาะพลิกก์ตอนซึ่งเป็นของกินของหอยมุก พวกเราจะได้มีความคิดเห็นว่าหอยมุกมีหน้าตาเป็นยังไง มีการแสดงการแกะกาบหอยมุกให้มองเห็นเม็ดมุกภายใน เดินดูกระชังรอบๆมองแนวทางเลี้ยงหอยมุก” ทุกกรรมวิธีทุกขั้นตอนทำให้พวกเรารู้เรื่องว่าเพราะเหตุไรมุกก็เลยเป็นเพชรนิลจินดาที่ล้ำค่า และก็มีความสวยสดงดงามในตนเอง

ของหวานประจำถิ่นจังหวัดภูเก็ต

ของหวานประจำถิ่นของจังหวัดภูเก็ตล้วนเป็นของหวานที่ได้รับอิทธิพลจากจีน แม้กระนั้นเมื่อถูกนำเข้ามาก็เลยมีการยืมวัตถุดิบแคว้นบ้าง รสของของหวานพื้นบ้านจังหวัดภูเก็ตนี้จะมีตั้งแม้กระนั้นหวาน เค็ม หรืออาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีเผ็ดของพริกไทยบ้างน้อย คนจังหวัดภูเก็ตเขตแดนนิยมทานของหวานเป็นอาหารมื้อเช้าเบาๆคู่กับชาร้อนๆถ้าอยากได้ของหวานเป็นของฝากกลับไปอยู่ที่บ้าน ร้านค้าพรทิพย์เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่เสนอแนะ เพราะว่าของหวานท้องถิ่นของร้านค้านี้จะมาในแบบอย่างกล่องบรรจุภัณฑ์งามๆทรงอาคารเก่าเมืองจังหวัดภูเก็ตอีกด้วย น่าซื้อกลับไปเป็นของฝากเป็นอันมากหรือจะซื้อเก็บสะสมก็ยังได้เลย Phuket Villas

รับประทานสดว่าอร่อยแล้ว ได้ทดลองลองเจลลี่สับปะรดพร้อมดื่ม พวกเราว่ารสแบบเดียวกันเป๊ะ เนื่องจากทำมาจากสับปะรดแท้ รับมาจากกรุ๊ปวิสาหกิจชุมชนสับปะรดจังหวัดภูเก็ตโดยตรง เอามาคั้นใหม่ๆแยกน้ำและก็กาก แล้วต่อจากนั้นตั้งไฟต้มจนได้อุณหภูมิ 80 องศาเซลเซียส เพิ่มเกลือ น้ำตาล และก็แซนแทนกัม (สารให้ความหนืด) นิดหน่อย คนต่อจนได้ที่ ก่อนใส่ลงแพ็กเกจจิ้งทิ้งเอาไว้ในน้ำอุณหภูมิปกติ 10 นาที ก็เพียงเท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อย ที่สำคัญไม่มียากันบูดด้วยนะ

นี่เป็นการเพิ่มราคาโดยไม่ทิ้งค่าของเริ่มแรกอีกทั้งรสแล้วก็เอกลักษณ์เปี่ยมเสน่ห์ของสับปะรดประเภทจังหวัดภูเก็ต ที่ดินมหาวิทยาลัยราชภัฏจังหวัดภูเก็ตเข้ามาช่วยปรับปรุงสินค้าชุมชนเขตแดน ช่วยเหลือเศรษฐกิจในระดับชุมชนอย่างสวย น่าดึงดูด รวมทั้งพวกเราว่าคนจังหวัดภูเก็ตคงจะกระหยิ่มใจมากมาย

กุ้งทิ่มแต่งรส

กุ้งทิ่มเป็นของกินลือชื่ออย่างหนึ่ง เป็นการรักษาอาหารอีกหนึ่งแบบอย่างที่เกิดขึ้นจากตอนหน้ามรสุมที่ทำให้การออกหาสัตว์กึ่งกลางสมุทรเกิดเรื่องทุกข์ยากลำบาก การนำวัตถุดิบพวกนี้มาเก็บถนอมไว้เมื่อถึงเวลาจะกินก็เอามาแต่งรสกับวัตถุดิบรวมทั้งสมุนไพรเขตแดน ขอบอกเลยว่ารสทั้งยังกรอบรวมทั้งอร่อย จะทานคู่กับมื้อของกิน หรือจะทานเป็นของว่างระหว่างวันก็อร่อยเพลิดเพลิน สามารถหาซื้อได้ง่ายสุดๆในจังหวัดภูเก็ต ไม่ว่าจะเป็นตลาดหรือห้องอาหาร แต่ว่าถ้าเกิดอยากซื้อนำกลับไปเป็นของฝากชี้แนะร้านค้าแม่จู้ เพราะว่าร้านค้านี้ฯลฯตำรับสูตรเริ่มแรกหลายสิบปี ใส่ลงในบรรจุภัณฑ์ที่มิดชิด สะอาด ไม่มีอันตราย ยืนยันว่าไม่ส่งกลิ่นหอมๆออกมาแน่ๆ

เม็ดมะม่วงหิมพานต์

ต้นไม้ต้นหนึ่งในป่าดิบชื้นเขียวชอุ่มตลอดปี ได้ผลผลิตที่แสนพิเศษนี้ พวกเราเรียกมันว่าต้นมะม่วงหิมพานต์ ผลิดอกออกผลที่มีอีกทั้งเนื้อผลไม้แล้วก็ส่วนของเม็ดในผลเดียวกัน คนท้องถิ่นจะใช้ส่วนของเม็ดไปคั่วจนกระทั่งสุกแล้วทานเล่น รสขอบอกเลยว่าอร่อยมาก ผู้คนจำนวนไม่ใช้น้อยได้ลิ้มชิมรสแล้วว่ากันว่าอร่อยกว่าแอลมอนซะอีก บ้านเดี่ยว  อีกทั้งบดกรุบ บดเพลิดเพลินอร่อยจนถึงหยุดมิได้ มาจังหวัดภูเก็ตอย่าลืมแวะไปหาซื้อได้เลย ร้านค้าเมธี จังหวัดภูเก็ต ร้านค้านี้มีเม็ดมะม่วงหิมพานต์แต่งรสให้เลือกมากมายรสมาก

สำหรับเม็ดมะม่วงหิมพานต์ของบริษัท เมธีจังหวัดภูเก็ต ไม่มีคอเลสเตอรอล รวมทั้งไขมันทรานส์ (กรดไขมันอิ่มตัวสูง) เนื่องจากใช้แนวทางการอบ มิได้ทอดน้ำมัน มีหลายรส อีกทั้งรสธรรมชาติ อบเนยขาว รสเค็ม ฉาบงา ฉาบช็อกโกแลต รสกาแฟ รสขี้เหล้าขี้ยา รสต้มยำ อบน้ำผึ้ง รสวาซาบิ รสบาร์บีคิว และก็รสสาหร่าย ช่วงเวลาเดียวกัน ก็ยังนำผลมะม่วงหิมพานต์มาดัดแปลงเป็นน้ำพริกกาหยี

น้ำมะม่วงหิมพานต์เข้มข้น น้ำพริกกุ้งทิ่ม แกงไตปลา ฯลฯด้านที่มาที่ไปของวัตถุดิบ คุณบุญมา เปิดเผยว่า รับจากเกษตรกรในภาคใต้ เป็นต้นว่า จังหวัดระนอง กระบี่ จังหวัดสงขลา จังหวัดพังงา เนื่องด้วยเม็ดมะม่วงหิมพานต์ จะมีฤดูการเก็บเกี่ยวอยู่ระหว่างก.พ. ถึงม.ย. โดยเหตุนั้น จำเป็นจะต้องทำสต๊อกทีละเฉลี่ยเกือบจะ 3 หมื่นกก. ต่อปี

สินค้าจากนักแสดงเขตแดน

จังหวัดภูเก็ตเต็มไปด้วยนักแสดงแบบใหม่ไฟแรง ผลิตงานศิลปะแล้วก็สินค้าของที่ระลึกต่างๆมากไม่น้อยเลยทีเดียว อีกทั้งงานเซรามิกจากแร่ดีบุก ผ้าทอท้องถิ่น พวงใส่กุญแจสวย โปสการ์ดโก้เก๋ๆหรือจะเป็นผลิตภัณฑ์ฯลฯ เหมาะสมอย่างยิ่งถ้าหากจะอุดหนุนงานศิลปะพวกนี้กลับไปเป็นของของกำนัลของฝาก สามารถหาซื้องานชนิดนี้ได้ทั่วๆไป โดยยิ่งไปกว่านั้นถนนหนทางถลาง ตรงเมืองเก่าจังหวัดภูเก็ตได้เลย

อ่านเพิ่มเติม น่าอยู่ บ้านสไตล์จีน