บ้าน มูจิ

บ้าน มูจิ5
งตกแต่งดีไซน์ธรรมดา ต่างกันตรงที่ทุกพื้นที่การใช้งาน

บ้าน มูจิ คือ แบบบ้าน แบรนด์ที่ผลิตสินค้า แต่งบ้าน ที่เกือบมีทุกอย่างที่เป็นของตกแต่งบ้าน จึงมีผู้นิยมนำสินค้าทุกหมวดหมู่ของมูจิมาแต่ง บ้าน ทั้งหลัง จนกลายเป็นที่นิยมกับการจัด บ้าน สไตล์ตะวันออกในช่วงปี ค.ศ. 2004 ซึ่งมักจะเป็นทรงเหลี่ยม ๆ กลม ๆ ตามรูปแบบต่าง ๆ และ ทำทุกอย่างให้เป็น ขนาดมินิไซส์เข้าไว้ เพื่อประหยัดพื้นที่การใช้สอย และใช้ผลิตภัณฑ์ตกแต่งบ้านที่กระทัดรัด รวมถึงการใช้สี ของเฟอร์นิเจอร์ที่สว่าง หรือเข้มตัดกัน

บ้าน มูจิ

การแต่ง บ้าน มูจิ ให้น่าอยู่

บ้านมูจิ จะมีความคล้ายคลึง กับ การแต่งบ้าน สไตล์มินิมอล ตรงความน้อยแต่มาก สวยเรียบง่าย งดงาม และ ลงตัว ส่วนในเรื่องของความแตกต่าง จะอยู่ตรงที่บ้านสไตล์ มูจิ เน้นเลือกเฟอร์นิเจอร์ และ ของตกแต่งดีไซน์ธรรมดา ต่างกันตรงที่ทุกพื้นที่การใช้งานได้รับการออกแบบมาแล้วว่าจะใช้ตามวัตถุประสงค์ใดบ้าง ไม่ว่าจะเป็นทาวน์เฮ้าส์ ทาวโฮมส์

หากคุณสนใจที่อยากจะแต่ง บ้าน สไตล์ มูจิบ้าง จะต้องดูต้นแบบจากหลาย ๆ ที่ไว้เพื่อศึกษาข้อมูล ไม่ใช่แค่สไตล์การตกแต่ง จะต้องดูรายละเอียดถึงการเก็บงานสายไฟ และ เลือกเครื่องใช้ไฟฟ้าที่สีสันไม่ตัดกับการจัดวาง เพราะ มูจิ คือการแต่ง บ้าน ที่ลงตัว มาดูกันว่าต้องเตรียมความพร้อมอย่างไรบ้าง มาดูกัน

1. ผนังเป็นสีอ่อน และเป็นสีเดียวกัน

บ้าน มูจิ

การแต่งบ้านสไตล์ มูจิ จะมีรูปแบบการใช้สีเข้มเป็นสีดำ น้ำตาล หรือเทา กับส่วนพื้น หรือ กรอบประตูเท่านั้น ส่วนของผนังมักเป็นสีขาวเป็นส่วนใหญ่ ทำให้ผู้อยู่อาศัยอยู่สบาย สว่างตา และมีการเข้าคิ้วผนัง บันใด ด้วยไม้บัวสีเข้ม พร้อมทั้งเก็บสายไฟซ่อนอย่างละเอียด มองไม่เห็นการเดินสายไฟเลย

2. เฟอร์นิเจอร์เป็นสีเดียวกัน หรือเปลือยสีไม้ธรรมชาติ

เฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่ที่จำหน่ายใน ร้านมูจิ จะเป็นสีไม้ธรรมชาติ เพราะการออกแบบเน้นความรักษ์ธรรมชาติ หรือ หากจะเป็นไม้ทาสีก็มักจะเป็นสีขาว ฟ้า และสีอื่น ๆ เพื่อการจัดวางของตกแต่งสีอื่นจะได้เข้ากัน

3. ซ่อนสายไฟ ไม่ให้มองเห็นการเดินสายไฟ

หากเป็นบ้านที่มีการเดินสายไฟเรียบร้อยแล้ว อาจต้องออกแบบการเดินสายไฟใหม่ แต่หากคิดว่ายุ่งยากเกินไป อาจใช้วิธีซ่อนสายไฟไว้ในท่อ PVC หรือ รางสายไฟ ก็สามารถช่วยได้อยู่เหมือนกัน แต่ต้องเลือกท่อ PVC สีที่เข้ากับโทนบ้าน เช่น สีขาว สีครีม

4. เลือกเฟอร์นิเจอร์ชิ้นเล็ก และจำกัดปริมาณ

ห้องนั่งเล่น

เนื่องจากคนญี่ปุ่นมีแนวคิดประหยัดพื้นที่ ดังนั้น เฟอร์นิเจอร์เพียงเล็กน้อยเท่าที่จะนำมาจัดวางได้ในห้อง เราจึงมักพบ มูจิอยู่ตามคอนโด บ้าน และ ทุกอย่างได้อย่างเหมาะสมลงตัว และ เหมาะกับคนทุกเพศทุกวัยเหมือนนักออกแบบได้คิดมาแล้วว่าต้องสร้างเฟอร์นิเจอร์ที่มีขนาดเหมาะสม

5. จัดช่องเก็บของให้มากถึงมากที่สุด

การจัดบ้านแบบ มูจิ นั้นมีชั้นเก็บของ หรือ มีช่องจำนวนมาก เนื่องจากการแต่งร้านที่ชวนให้ลูกค้าหยิบจับสิ่งของตั้งโชว์ขึ้นมา ผู้อยู่อาศัยหลายท่านจึงมองว่าเป็นการจัดข้าวของให้ลงล็อคได้อย่างพอดีเหมาะสม อะไรที่เป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยก็มีถาดหรือตะกร้าใส่ให้เป็นระเบียบ

6. จัดสรรพื้นที่ให้โปร่ง โล่ง และอากาศถ่ายเท 

ชั้นวางของ

โดยการเปิดหน้าต่าง เพื่อให้แสงแดด และ อากาศจากธรรมชาติถ่ายเทเข้ามาในบ้าน ซึ่งทำแบบนี้เป็นส่วนหนึ่งของวิถีที่ชาวญี่ปุ่นทำกัน นอกจากจะช่วยเรื่องกากาศถ่ายเทได้แล้ว ยังช่วยเรื่องประหยัดพลังงานได้ดีด้วย

7. ตกแต่งด้วยต้นไม้ต้นเล็ก

ที่ขาดไม่ได้คือหากในบ้านมีพื้นที่วางกระถางเล็ก ๆ ได้ ก็มักจะวางไม้ดอก หรือ ไม้กระถาง ที่สีสันสวยงาม แต่ไม่ออกสีสดมาก เน้นสีเขียวดูผ่อนคลาย และ จัดใส่กระถางเซรามิกเล็ก ๆ ดูเหมาะสม เพื่อให้ผู้อยู่อาศัยมีจุดพักสายตาสวย ๆ อย่างต้นบอนไซ หรือ ตะบองเพชร เป็นต้น

8. ของตกแต่งบ้านเก๋ ๆ เพิ่มความมูจิ

ฟอร์นิเจอร์หรือองค์ประกอบหลักของบ้านสไตล์มูจิ จะค่อนข้างเรียบ ๆ จึงอาจเลือกของแต่งบ้านเก๋ ๆ มาวางเพื่อให้ดูลงตัวมากยิ่งขึ้น เช่น ของตกแต่งผนัง แจกัน ภาพถ่าย เป็นต้น หรือ อาจจะเลือกพวกข้าวของ เครื่องใช้ ที่ใช้ประจำ ๆ ให้เป็นของตกแต่งไปด้วยเลยก็ได้ เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า แก้วน้ำ จานชาม เป็นต้น

ประตูบานเลื่อน

9. ประตูบานเลื่อน

ประตูบานเลื่อน เป็นวิธีกั้นห้องยอดนิยม แต่แทนที่จะใช้บานเลื่อนอลูมิเนียม ลองเปลี่ยนเป็นกรอบไม้คาดคิ้วลายตาราง และ ใช้กระจกฝ้าเลียนแบบประตูห้องเสื่อทาทามิ ก็จะช่วยให้บ้าน มีกลิ่นอายญี่ปุ่นมากยิ่งขึ้น นั่นเอง

การจัดบ้านสไตล์ มูจิ เป็นที่นิยมสำหรับคนไทยมากขึ้น เพราะเจ้าของบ้านที่เคยเดินทางไปท่องเที่ยวที่ญี่ปุ่น ก็รับเอาวัฒนธรรมการแต่งบ้านสไตล์มูจิเข้ามา และ มีการนำสินค้ามาจัดวางให้ดูเป็นตัวอย่างก่อน เชื่อว่าหลายคนหากได้เห็นความเป็นมูจิที่แท้จริงของต้นฉบับก็อยากจะดัดแปลงห้องใดห้องหนึ่งของบ้านให้น่านั่งแบบนี้บ้าง

อ่านบทความที่หน้าสนใจ : แบบบ้าน Villas Phuket รีวิวบ้าน phuket property บ้านเดี่ยว POOL VILLA บ้านจัดสรร PHUKET VILLA ขายวิลล่าภูเก็ต ขายบ้านภูเก็ต invest in phuket property phuket villa for saleรีวิวบ้าน ขายวิลล่าภูเก็ต ขายบ้านภูเก็ต ซื้อบ้าน ตกแต่งบ้าน